ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา คว้ารางวัล “นราธิปพงศ์ประพันธ์” ประจำปี 2567 รางวัลอันทรงเกียรติ ด้านวรรณกรรม จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

 ดร.ปราจิน เอี่ยมลําเนา ประธานกรรมการบริหาร/ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติประกาศรายชื่อเป็น 1 ในผู้ได้รับรางวัล “นราธิปพงศ์ประพันธ์” ประจำปี 2567 รางวัลอันทรงเกียรติด้านวรรณกรรม จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

รางวัล “นราธิปฯ” มาจากพระนาม พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ พระนามเดิมคือ “หม่อมเจ้าวรรณไวทยากร วรวรรณ” โอรสพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ในรัชกาลที่ 4 ประสูติเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2434 พระองค์เป็นทั้งนักการศึกษา นักการทูต และนักประพันธ์ ทรงออกหนังสือพิมพ์ประชาชาติ และนิพนธ์ วิทยาวรรณกรรม เป็นรางวัลเกียรติคุณที่มอบให้กับนักเขียนและบรรณาธิการอาวุโส โดยมีหลักเกณฑ์ที่จะมอบรางวัลให้แก่ นักเขียน นักแปล นักหนังสือพิมพ์ และหรือ บรรณาธิการอาวุโส ที่ทำงานมาอย่างยาวนาน และมีชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์ในวิชาชีพด้านวรรณกรรม มีผลงานเป็นที่ยกย่องกว้างขวาง จัดโดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2544 ในวาระครบการก่อตั้งสมาคมฯ ครบ 30 ปี และเป็นปีที่ ศ.พล.ต.พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรรณไวทยากร กรมหมื่นนราธิปประพันธ์พงศ์ ครบรอบ 110 พรรษา และยังครบ 10 ปี องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศยกย่องให้พระองค์เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในฐานะผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม นายประภัสสร เสวิกุล ซึ่งเป็นนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยในปีนั้น จึงได้ดำริตั้งรางวัล “นราธิปพงศ์ประพันธ์” ขึ้น ถือเป็นรางวัลทรงเกียรติของนักประพันธ์ไทย

สำหรับผู้ได้รับรางวัล ประจำปี 2567 ทางสมาคมฯจะจัดพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในช่วงต้นปี 2567 ที่จะถึงนี้



Visitors: 1,496,317