ไทยฮอนด้า จับมือ กรุงศรี ส่งเสริมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยพลังงานสะอาด นำร่องให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฟรีแก่นักท่องเที่ยวในอยุธยา

ไทยฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ฮอนด้าในประเทศไทย จับมือ กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยพลังงานสะอาด เปิดบริการให้ยืมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อใช้เดินทางท่องเที่ยวภายในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกรมศิลปากร สำนัก 3 ในการประสานงาน
 
มร.ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า “ไทยฮอนด้า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยพลังสะอาดผ่านการใช้นวัตกรรมจักรยานยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้า โดยร่วมกับธนาคารกรุงศรีที่มีแนวคิด และความมุ่งมั่นในการดำเนินงานที่สอดคล้องกัน ในโปรเจกต์นี้ทางไทยฮอนด้า ได้นำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้ารุ่น PCX EV มาให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดให้บริการครอบคลุม 6 พื้นที่ เป็นจุดท่องเที่ยวหลักของพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถือเป็นการต่อยอดการสร้างระบบนิเวศรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Ecosystem ที่ไทยฮอนด้าได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

 
รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้ารุ่น PCX EV เป็นรถมอเตอร์ไฟฟ้า 100% สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาในการชาร์จ รวมถึงแบตเตอรี่ได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก UNR136 รายแรกในประเทศไทย สามารถป้องกันน้ำ รวมถึงการกระแทกและแรงสั่นสะเทือน ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ
 
ด้านนายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรี มีความยินดีอย่างยิ่งในการต่อยอดความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดให้กับประชาชนและสังคมไทยผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การดำเนินงานของกรุงศรีสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Krungsri Carbon Neutrality Vision) ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการเก็บเกี่ยวเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมไทยและวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นผ่านวิถีการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยหวังว่ากิจกรรมดังกล่าว
จะเป็นแรงผลักดันการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงช่วยสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น สอดรับกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Net Zero) ภายในปี 2593”
 
อีกทั้งการร่วมมือกันครั้งนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการมุ่งไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งต้องบูรณาการการทำงานระหว่างกัน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนในพื้นที่
 
ซึ่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าเปิดให้บริการขับขี่ท่องเที่ยวฟรีครอบคลุม 6 พื้นที่เป็นจุดท่องเที่ยวหลักของพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้แก่ ศาลหลักเมือง วิหารพระมงคลบพิตร วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติสามารถติดต่อขอยืมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา ซึ่งใกล้กับจุดพื้นที่ท่องเที่ยวดังกล่าว และอยู่ใจกลางของแหล่งท่องเที่ยวในอยุธยา
 
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ เพียงนำบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางมาลงทะเบียน ณ จุดลงทะเบียนในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา โดยจะเปิดให้บริการในระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 – 4 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)









Visitors: 1,495,908