โรลส์-รอยซ์ เผยสูตรสำเร็จเพื่อห้องโดยสารที่เงียบสงบ

จากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า ‘กู๊ดวูด โกสต์’ รุ่นแรก แบรนด์ได้พบว่าห้องโดยสารของยนตรกรรมที่แทบจะเงียบสนิทคือคุณสมบัติที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากที่สุด ลูกค้าหญิงชายเหล่านี้ทำงานในโลกธุรกิจที่แสนวุ่นวายและให้ความสำคัญกับความสงบและสบายที่โรลส์-รอยซ์สร้างขึ้น ดังนั้นในการสร้าง ‘นิว โกสต์’ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงของแบรนด์จึงให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษกับโจทย์ทางวิศวกรรมที่มีความซับซ้อนสูงนี้

เพื่อให้เกิดความรู้สึกสงบอย่างแท้จริง ทีมงานด้านเสียงได้เริ่มต้นด้วยการนำสถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปซเฟรมที่เป็นสิทธิบัตรของแบรนด์มาปรับใหม่ ซึ่งมีข้อได้เปรียบจากค่าความต้านทานคลื่นเสียง (acoustic impedance) ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างจากเหล็กกล้า และการใช้พื้นผิวที่มีรูปแบบซับซ้อนแทนที่จะเป็นแบบเรียบ ฝากั้นเครื่องยนต์เลือกใช้แบบหุ้ม 2 ชั้นเพื่อซับเสียงของเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.75 ลิตรที่แทบจะเงียบสนิทอยู่แล้วไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปภายในห้องโดยสาร ช่องว่างที่หลังคา พื้นที่เก็บของ และพื้นรถยังได้รับการบุด้วยวัสดุซับเสียงกว่า 100 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังใช้หน้าต่างรถแบบเคลือบ 2 ชั้นพร้อมแผ่นเซ็นเตอร์ชีทที่ทำจากวัสดุคอมโพสิต และยางรถที่บุด้วยโฟมซึ่งเป็นฉนวนซับเสียงน้ำหนักเบา

เมื่อตัวถังรถซึ่งเป็นเสมือนห้องเก็บเสียงได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จ องค์ประกอบอื่นทุกชิ้นจะได้รับการพิจารณาอย่างละเอียดในแง่ของคุณสมบัติทางเสียง ชิ้นที่สร้างเสียงรบกวนในระดับที่เกินจะยอมรับได้จะถูกคัดทิ้งและออกแบบใหม่ทั้งหมด ณ Home of Rolls-Royce ในกู๊ดวูด เวสต์ซัสเซ็กส์ เพื่อให้สามารถสร้างบรรยากาศที่สงบยิ่งขึ้น แม้แต่ด้านในของท่อเครื่องปรับอากาศก็ถูกปรับให้เรียบเพื่อลดเสียงที่อาจรบกวนลูกค้า

อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบเบื้องต้น ทีมงานได้พบว่าการขจัดเสียงรบกวนออกทั้งหมดกลับทำให้เกิดความรู้สึกสับสนอึดอัด พวกเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการสร้าง ‘เสียงกระซิบ’ ซึ่งเป็นเสียงต่ำ โทนเดียว สอดแทรกมาอย่างแนบเนียนซึ่งลูกค้าสามารถสัมผัสได้ คล้ายโน้ตดนตรีที่ถูกเล่นอย่างแผ่วเบา เพื่อให้เกิดบรรยากาศเช่นนี้ ทีมงานต้องปรับจูนชิ้นส่วนทุกอย่างให้สร้างเสียงสะท้อนในความถี่เดียวกัน รวมถึงการสร้างชุดซับเสียงสำหรับโครงเบาะนั่ง ตลอดจนตัวเชื่อมระหว่างห้องโดยสารและพื้นที่เก็บของขนาด 500 ลิตร เพื่อให้แน่ใจว่าองค์ประกอบทั้งหมดจะสร้างความถี่ของเสียงที่สอดคล้องกับ ‘โน้ต’ ของ ‘นิว โกสต์’ ได้

ผู้เชี่ยวชาญของแบรนด์ได้ตั้งชื่อให้กับกระบวนการสร้างสรรค์ที่ละเอียดประณีตนี้ว่า “สูตรสำเร็จเพื่อห้องโดยสารที่เงียบสงบ” (Formula for Serenity) เมื่อกระบวนการพัฒนาเสร็จสิ้นลง ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ก็ได้นำเสนอความก้าวหน้าด้านเสียงอันโดดเด่นที่พวกเขาคิดค้นขึ้น และอธิบายว่ามันจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ‘นิว โกสต์’ ได้อย่างไร โรลส์-รอยซ์ได้เลือกที่จะแบ่งปันเนื้อหาของข้อสรุปภายในบริษัท และถ่ายทอดสาระสำคัญทางวิศวกรรมอันเป็นรากฐานของยนตรกรรมคันใหม่ที่ไม่ธรรมดานี้ ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึง

ทอม เดวิส-รีสัน (Tom Davis-Reason) หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมเสียงคนใหม่ กล่าวว่า “คุณภาพของเสียงที่ไม่ธรรมดาของ ‘นิว โกสต์’ เป็นผลมาจากพัฒนาการทางวิศวกรรมที่สำคัญ และความใส่ใจในรายละเอียดในทุกมิติ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือข้อได้เปรียบจากสถาปัตยกรรมโครงสร้างอะลูมิเนียมที่เป็นสิทธิบัตรของแบรนด์ เพราะการสร้างสภาพแวดล้อมทางเสียงที่ไร้ที่ติเช่นนี้ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากเราใช้แพลตฟอร์มที่เป็นเหล็กกล้า”

แบรนด์เลือกที่จะใช้สื่อแอนิเมชันซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ ชาร์ลี เดวิส (Charlie Davis) นักวาดภาพประกอบชื่อดัง ได้รับเลือกให้เป็นผู้ถ่ายทอดข้อมูลเหล่านี้อย่างงดงามและ สอดคล้องกับ ‘นิว โกสต์’ ที่เปี่ยมไปด้วยความก้าวหน้าและล้ำสมัยนี้

นอกเหนือจากข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับการนำเสนอในรูปแบบของภาพเคลื่อนไหวแล้ว ยังมีการเปิดตัวพอดแคสต์จำนวน 5 ชุด เป็นรายการที่จะมาบอกเล่าสิ่งที่แบรนด์ค้นพบ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัสดุและแนวคิดด้านวิศวกรรมที่เป็นรากฐานของ ‘นิว โกสต์’ ดำเนินรายการโดยโจฮันนา อาเกอร์มัน รอส (Johanna Agerman Ross) ภัณฑารักษ์แผนกศตวรรษที่ 20 และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยของพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert ณ กรุงลอนดอน พ็อดคาสต์นี้สามารถรับฟังได้ทาง Apple, Google, Spotify และ Deezer

Visitors: 1,495,319