‘มิชลิน’ ครองตำแหน่งผู้จัดส่งยางล้อเครื่องบินแต่เพียงผู้เดียวของ ‘กัลฟ์แอร์’ มุ่งเสริมความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างกันในระยะยาว

มิชลินได้รับเลือกจาก ‘กัลฟ์แอร์’ (Gulf Air) สายการบินแห่งชาติของราชอาณาจักรบาห์เรน ให้เป็นพันธมิตรผู้ติดตั้งยางล้อให้กับเครื่องบินทุกประเภทในฝูงบินของสายการบินฯ รวมถึงฝูงบินใหม่ล่าสุดซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787-9 ดรีมไลเนอร์ (Boeing 787-9 Dreamliner), เครื่องบินแอร์บัสรุ่น 320 นีโอ (Airbus 320 Neo) และเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 321 นีโอ (Airbus 321 Neo)

การได้รับเลือกเข้าเป็นพันธมิตรดังกล่าวถือเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ระยะยาวเพื่อความสำเร็จร่วมกันของทั้งสองบริษัท เนื่องจากฝูงบินแอร์บัสของ ‘กัลฟ์แอร์’ เลือกใช้ยางมิชลินตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมา การปรับปรุงฝูงบินใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปีของ ‘กัลฟ์แอร์’ ที่ประกาศใช้เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสอันดีที่มิชลินจะได้แนะนำให้ใช้ยาง ‘มิชลิน แอร์ เอ็กซ์’ (MICHELIN® AIR X®) ซึ่งโดดเด่นด้วยเทคโนโลยียางล้อที่แทบไม่มีการขยายตัว หรือ Near Zero Growth (NZG) Technology อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิน

เทคโนโลยี NZG ได้รับการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ายางมีการขยายตัวน้อยที่สุด ทั้งนี้ ยางเครื่องบินมีแรงดันลมยางสูงมาก (20 บาร์) เมื่อเทียบกับยางประเภทอื่น เช่น ยางรถยนต์นั่ง (2.5 บาร์) เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์หลายเท่า การขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงเพื่อนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดส่งผลให้ยางเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ความเร็วสูง แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG การขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลางจะลดลง ส่งผลให้ยางมีความแข็งแกร่งและทนต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง ‘มิชลิน แอร์ เอ็กซ์’ ยังช่วยให้สายการบินฯ มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยาง ‘มิชลิน แอร์ เอ็กซ์’ สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30 ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นและมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยางและลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลง ส่งผลให้ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามไปด้วย

ปัจจุบัน สายการบิน ‘กัลฟ์แอร์’ ได้เปิดให้บริการฝูงบินใหม่ซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787-9 ดรีมไลเนอร์ และเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 320 นีโอ ที่ติดตั้งมาพร้อมยางมิชลินแล้ว โดยมีแผนจะติดตั้งยางมิชลินกับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 321 นีโอ ซึ่งมีกำหนดเข้าประจำฝูงบินของสายการบินฯ ในช่วงต้นปี 2563 ด้วยเช่นกัน


Visitors: 1,494,247