เจรจาซื้อขาย TikTok สะดุด! จีนออกกฎใหม่ ขวางส่งออกเทคโนโลยีเอไอ

โดย: thai [IP: 202.139.192.xxx]
เมื่อ: 2020-11-23 20:35:16
แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์หลายคน เผยกับวอลสตรีทเจอร์นอล สื่อด้านธุรกิจจากสหรัฐ ว่า การเจรจาซื้อขายธุรกิจในสหรัฐของแอปพลิเคชัน TikTok (ติ๊กตอก) ต้องสะดุดลง หลังจากรัฐบาลจีนออกระเบียบใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ห้ามส่งออกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)



ด้านซินหัว สื่อของรัฐบาลจีน รายงานเมื่อวันเสาร์ (29 ส.ค.) โดยอ้างคำพูดของที่ปรึกษาด้านการค้าคนหนึ่งของรัฐบาลจีนว่า ไบต์แดนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันดังกล่าว จะต้องศึกษาระเบียบการส่งออกใหม่ของจีนให้ดีและรอบคอบ ว่าควรระงับการเจรจาขายกิจการในสหรัฐหรือไม่ เพราะระเบียบใหม่ห้ามส่งออกเทคโนโลยีเอไอด้วย



นอกจากเทคโนโลยีเอไอแล้ว ระเบียบส่งออกใหม่ของจีนยังห้ามส่งออกเทคโนโลยีด้านอื่นๆ อาทิ การเกษตร เวชกรรม เลเซอร์ การเข้ารหัส การออกแบบชิปประมวลผล และอุตสาหกรรมไฮเทคอื่นๆ



ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ เริ่มขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความกังวลว่าแอปพลิเคชันติ๊กตอกเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศและทำให้ข้อมูลส่วนตัวของประชาชนสหรัฐตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีนหรือไม่



ต่อมานายทรัมป์ก็ออกคำสั่งให้แอปพลิเคชันติ๊กตอกขายกิจการในประเทศ ให้กับบริษัทในสหรัฐดูแลภายในวันที่ 15 ก.ย. นี้ ไม่อย่างนั้นก็จะต้องงดให้บริการโดยสิ้นเชิง

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,497,235