ถอดสูตรความแรงสู่ผู้นำธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น “มาโนช มั่นจิตจันทรา” บทบาทของผู้บริหารธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นระดับโลก

“เพราะคุณภาพของน้ำมันเครื่อง คือเรื่องสำคัญของเครื่องยนต์ โมบิลจึงให้ความสำคัญกับการค้นคว้า และพัฒนาประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องทุกรุ่น จนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำระดับโลกในกลุ่มน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตั้งแต่ปี 2551” (อ้างอิงจากผลการวิจัยทางการตลาดเมื่อปี 2563 ของบริษัท Kline ผู้ให้บริการวิจัยการตลาดระดับโลก)

คุณมาโนช มั่นจิตจันทรา กรรมการและผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกลยุทธ์ธุรกิจของน้ำมันเครื่องแบรนด์โมบิล และแผนการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกกลุ่มตั้งแต่ระดับองค์กรถึง End Users

ในบทบาทของผู้บริหารธุรกิจน้ำมันเครื่องของแบรนด์โมบิลนั้น “เรายึดมั่นการให้ความสำคัญกับพันธมิตรทางธุรกิจและลูกค้า ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในการที่จะเติมเต็มพลังชีวิต ด้วยประสบการณ์พลังงานที่เหนือกว่า” เห็นได้จากการที่เป็นผู้นำด้านมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก การนำนวัตกรรมล้ำสมัยสู่ลูกค้าในทุกระดับ



ราชัน F1 x น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพระดับโลก

หนึ่งในความสำเร็จครั้งสำคัญของโมบิลในเวทีระดับโลก คือการได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ “แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน” ในการสร้างประวัติคว้าแชมป์ Formula One World Driver’ Champion 2021 ได้สำเร็จเป็นสมัยแรก เมื่อ 12 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ทางเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นและพัฒนา น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้โมบิล 1 และ น้ำมันเอสโซ่จากเทคโนโลยีซีเนอร์จี้ (Synergy Fuels Technology) นำมาใช้กับเครื่องยนต์ฮอนด้า RB16B ที่ใช้ในการแข่งขัน Formula One ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในชัยชนะในครั้งนี้

                                   

นวัตกรรมล้ำสมัย ยกระดับการให้บริการลูกค้ากลุ่มพาณิชยกรรม

โมบิลพร้อมขับเคลื่อนสู่ยุค Next Normal อย่างสมบูรณ์แบบ โดยนำเทคโนโลยีดิจิตัล เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของการบริการ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้ากลุ่มพาณิชยกรรม

ด้วยการเปิดตัว บริการระบบ Mobil Fleet Care สำหรับผู้ประกอบการรถฟลีท และแอปพลิเคชัน Mobil Solcare สำหรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยการจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบดิจิทัล ลดการจัดเก็บข้อมูลซ้ำซ้อน เพิ่มการวิเคราะห์รายงานอย่างทันท่วงที ช่วยให้เพิ่มเติมศักยภาพทางธุรกิจ และการดูแลระบบรถฟลีท หรือการดูแลเครื่องจักรอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมาตรฐานสูงสุด

                    

“โมบิลยกระดับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการครอบคลุม ทั้งลูกค้ายานยนต์และลูกค้ากลุ่มพาณิชยกรรมในทุกระดับ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์โมบิลเดลแวค เอ็มเอ๊กซ์ (Mobil Delvac MX) สำหรับลูกค้ากลุ่มพาณิชยกรรม ที่สามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ได้มากถึง 40,000 กิโลเมตร จึงทำให้ผู้ประกอบการเดินรถบรรทุก สามารถประหยัดต้นทุนในการซ่อมบำรุงและช่วยลดขยะ ที่เกิดจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอีกด้วย”

ซึ่งผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ สำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมของโมบิล สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 3.6% เมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องสูตรพื้นฐานของโมบิล นับเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทางหนึ่ง (ข้อมูลจาก Mobil SHC™ 600 ซีรีส์)

“ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องโมบิล เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในโรงงานผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเรา ที่พร้อมเป็นส่วนหนี่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทย”

เพิ่มประสบการณ์ที่คุ้มค่าแก่ผู้บริโภคและลูกค้าทุกระดับ

“น้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพสูงของเรา ได้ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เครื่องจักร จากระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านการลดปริมาณของเสียที่เกิดจากการผลิต”



ผู้บริหารธุรกิจน้ำมันเครื่องของแบรนด์โมบิล กล่าวถึงแกนหลักในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญของโมบิล นอกเหนือจากการพัฒนา “น้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพ” อย่างไม่หยุดยั้ง คือมุ่งเน้นการเพิ่มประสบการณ์ที่คุ้มค่าแก่ผู้บริโภคและลูกค้า ประกอบไปด้วย

- โปรแกรมการตลาดแบบดิจิทัล

ซึ่งโมบิลได้ศึกษาถึงความต้องการของลูกค้า ผ่านการวิเคราะห์ทางการตลาดและกลุ่มเป้าหมาย และออกแบบ โปรแกรมการตลาดแบบดิจิทัล ต่าง ๆ ขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันแบบเฉพาะเจาะจง และวางแผน Customer Journey เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แต่ละกลุ่ม

- โปรแกรมสมาชิกเพื่อสะสมคะแนนด้วย โมบิล รีวอร์ด (Mobil Rewards)

เป็นการสร้างความผูกพันในแบรนด์โมบิล รวมถึงการจำหน่ายที่ครอบคลุมพื้นที่ที่กว้างขึ้นไปยังอู่บริการซ่อมรถยนต์กว่า 3,000 แห่ง และร้านค้าปลีกกว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังขยายจำนวนร้านค้าที่ติดตั้งแสดงป้ายโมบิลอย่างต่อเนื่องมากกว่า 1,900 แห่ง ซึ่งนับเป็นการเสริมสร้างแบรนด์โมบิลให้เข้มแข็งในตลาดภายประเทศไทย และสนับสนุนการเติบโตของการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หล่อลื่นคุณภาพสูง

- เครือข่ายศูนย์บริการรถยนต์โมบิล 232 แห่ง

เดินหน้าเสริมสร้างให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี ในการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ผ่านทางเครือข่ายศูนย์บริการรถยนต์โมบิล ทั้ง 232 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์โมบิล 1 เซ็นเตอร์ 190 แห่ง และ โมบิลเอ็กซ์เพรส 42 แห่ง ที่พร้อมให้บริการดูแลรักษารถยนต์ด้วยการบริการที่เป็นเลิศ และผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังพัฒนาความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับพันธมิตรการค้า เช่น บี-ควิก เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการเติบโตของธุรกิจอีกด้วย

                         

นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ตอกย้ำวิสัยทัศน์
“เติมเต็มพลังชีวิต ด้วยประสบการณ์พลังงานที่เหนือกว่า”

ในโอกาสนี้ คุณมาโนช ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ น้ำมันเครื่องสูตรใหม่ภายใต้ชื่อ “Mobil Super” (โมบิล ซูเปอร์) ที่นำเสนอออกมาเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา โดยพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องยนต์กลุ่มน้ำมันเบนซินโดยเฉพาะ ด้วยประสิทธิภาพชั้นสูงสุดที่ช่วยปกป้องการสึกหรอได้อย่างยอดเยี่ยม

“น้ำมันเครื่อง Mobil Super สูตรใหม่นี้ ได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพให้เหนือกว่า และเพิ่มการปกป้องได้มากกว่า 65% โดยผ่านมาตรฐานใหม่สูงสุด API SP ตามผลการทดสอบ Sequence IVB (Iron Wear) และ ILSAC GF-6A มอบการปกป้องเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้น เรียกได้ว่าคุ้มค่าเหนือราคา ทั้งนี้ Mobil Super เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องสูตรใหม่ที่คิดค้นและพัฒนาโดยผู้ผลิต Mobil 1 (โมบิล 1) ที่มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีน้ำมันหล่อลื่นมากว่า 150 ปี โดย Mobil Super มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ครอบคลุม เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลอีกด้วย”

สำหรับสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค บริษัทฯ มีการต่อยอดการทั้งธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นเพื่อเพิ่มคุณค่า โดยการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โมบิลในเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ทั่วประเทศ

                       

อีกทั้ง ผู้บริโภคยังสามารถสะสมคะแนนเอสโซ่ สไมล์สทุกครั้งที่ซื้อผลิตภัณฑ์โมบิล และสามารถแลกคะแนนเอสโซ่ สไมล์สเป็นส่วนลดในการซื้อผลิตภัณฑ์โมบิลที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่อีกด้วย” คุณมาโนช กล่าวทิ้งท้าย


Visitors: 1,497,159