เอสโซ่ และเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย รวมพลังส่งต่อความห่วงใยสร้างกำลังใจให้สังคมพ้นวิกฤตโควิด-19 เพื่อให้สังคมไทยได้กลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ววัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทยยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างเป็นเวลายาวนานในครั้งนี้ คงเป็นวิกฤตการณ์ที่คนทั้งโลกไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะทวีความรุนแรงมากมายขนาดนี้ หลายคนได้รับผลกระทบแบบตั้งตัวไม่ทัน เมื่อผลกระทบขยายตัวไปในวงกว้าง แน่นอนว่าความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว คงไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นได้อย่างทั่วถึง เราจึงเห็นภาพความช่วยเหลือของภาคเอกชน ที่เข้ามาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการส่งต่อความช่วยเหลือไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างครอบคลุมให้ได้มากที่สุด

บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย เป็นบริษัทในเครือ เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลก ได้ดำเนินธุรกิจการกลั่นและจัดจำหน่ายน้ำมันที่มีคุณภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์อย่างครบวงจรมาเป็นเวลากว่า 126 ปีในประเทศไทย ภายใต้เครื่องหมายการค้า เอสโซ่ โมบิล และเอ็กซอนโมบิล ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่ก้าวไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการสนับสนุนความเจริญสู่ชุมชนในด้านต่างๆ ทั้งการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ การพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึง สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และสุขอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทจึงเข้าไปช่วยเหลือสังคม และผู้ที่ได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ทุกฝ่ายสามารถฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ กรรมการบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด กล่าวว่า “กิจกรรมความช่วยเหลือในช่วงวิกฤตการณ์โควิดนี้ เราได้รับความร่วมมือร่วมใจของทั้งพนักงาน และพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อการช่วยเหลือสังคมเป็นอย่างดียิ่ง เราให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน และไม่ได้นิ่งนอนใจกับการระบาดของโรคโควิด-19 เราได้ส่งกำลังใจพร้อมทั้งได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการมอบความช่วยเหลือเพื่อต่อสู้กับการระบาดครั้งนี้”

ทั้งนี้ บริษัทเอสโซ่ฯ และบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย มีการดูแลเพื่อช่วยเหลือชุมชนรอบสำนักงานในกรุงเทพฯ โรงกลั่นน้ำมันที่ศรีราชาในชลบุรี คลังน้ำมันและศูนย์ปฏิบัติงานในจังหวัดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างเช่น ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดหนักๆ และเขตคลองเตยก็เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม บริษัทฯ ได้มอบชุดอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ หรือ PPE (Personal Protective Equipment) ให้แก่สำนักงานเขตคลองเตยเพื่อใช้สนับสนุนในภารกิจสู้ภัยโควิด-19 ซึ่ง PPE ดังกล่าวนี้ นำไปแจกจ่ายให้บุคลากรแถวหน้า ณ จุดตรวจเชิงรุกโควิด-19 รวมทั้งการดูแลผู้ที่เพิ่งหายป่วยและกลับมาพักฟื้นที่บ้าน นอกจากนี้ได้ร่วมกับเพื่อนบ้านใกล้เคียง รายการเรื่องเล่าเช้านี้ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มอบบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 300,000 บาท เพื่อใช้ในภารกิจขนส่งช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้เดือดร้อนจากโควิด-19 ในโครงการ Covid@Home



และด้วยดีเอ็นเอความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมของบริษัทฯ ได้กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งรวมถึงพนักงานจิตอาสาและพันธมิตรที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้ชุมชน

โดยบริษัทฯ พร้อมด้วยสโมสรพนักงานเอสโซ่ พนักงานบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ร่วมกับสมาชิกบัตรเอสโซ่ สไมล์ส และผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ทั่วประเทศได้มอบเงินสนับสนุนการจัดซื้อเครื่อง Oxygen High Flow ในการรักษาผู้ป่วยโควิด -19 ให้แก่สภากาชาดไทย เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท และมอบบัตรเติมน้ำมันเอสโซ่ ให้แก่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทเช่นกัน ในกิจกรรมพิเศษซึ่งเอสโซ่ได้เพิ่มมูลค่าคะแนนเอสโซ่ สไมล์ส ให้สมาชิกสามารถแลกคะแนนสะสม เป็นมูลค่าเงินเพิ่มขึ้น 2 เท่า เพื่อนำไปจัดซื้อบัตรเติมน้ำมันในการขนส่งผู้ป่วย COVID-19



คุณเจษฎา ชั้นเชิงกิจ กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก บริษัทเอสโซ่ฯ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการประสานความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจ กล่าวว่า “นี่คือพลังของคนไทยที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ยิ่งไปกว่านั้นยังรู้สึกยินดีที่สมาชิกบัตรเอสโซ่ สไมล์ส ร่วมประสานพลังกับเอสโซ่ ผ่านบัตรเอสโซ่ สไมล์ส ในการแลกคะแนน และผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่จากทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือด้วยกัน อย่างเช่น การบริจาคเครื่องช่วยหายใจให้กับสภากาชาดไทย และมอบบัตรเติมน้ำมันให้หน่วยงานที่ต้องการใช้ เช่น สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และโครงการ Covid@Home รายการเรื่องเล่าเช้านี้”




ทางด้าน คุณยอดพงศ์ สุตธรรม นายกสโมสรพนักงานเอสโซ่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำความร่วมมือด้านกิจกรรมอาสาสมัครของพนักงาน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทางสโมสรพนักงานเอสโซ่ มีการจัดกิจกรรมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง ในช่วงโควิด-19 นี้ เราได้ร่วมกับพนักงานบริษัทเอสโซ่ฯ และบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย สนับสนุนกิจกรรมของทางบริษัทฯ และพันธมิตร เช่น มอบของใช้จำเป็นสำหรับเด็กอ่อน และผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนคลองเตย นอกจากนี้ ยังได้ร่วมในกิจกรรมช่วยเหลือเพื่อจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ Oxygen High Flow ให้กับสภากาชาดไทยสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มอบบัตรเติมน้ำมันให้แก่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ รวมถึงมอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลเด็กอีกด้วย ซึ่งพนักงานได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและร่วมบริจาคสมทบทุนอย่างดียิ่ง”




นอกจากนี้ ทางด้านต่างจังหวัด โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา ได้ร่วมกับพนักงานจัดกิจกรรมในโครงการ “มาช่วย ... ด้วยรัก” รวมพลังเอสโซ่ สู้ภัยโควิด-19 มอบถุงปันน้ำใจให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทุพพลภาพ และผู้ป่วยติดเตียง พร้อมเงินสนับสนุนจากโรงกลั่นและพนักงานร่วมกันสมทบทุนช่วยเหลือในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อค่อนข้างสูง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับการหายใจ เนื่องจากมีปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำ โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 6 เครื่อง ให้แก่ โรงพยาบาลแหลมฉบัง รวมทั้งมอบนวัตกรรมชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะ พร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (Powered Air Purifying Respirators หรือ PAPR) และชุดอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ (Personal Protective Equipment หรือ PPE) ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ยังมอบบัตรเติมน้ำมันเอสโซ่ ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรของสาธารณสุขในการสอบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัสโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) รวมทั้งการปฏิบัติการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่อำเภอศรีราชา



ทางด้านคลังน้ำมันเอสโซ่ ลำลูกกา ได้มอบตู้เย็นควบคุมอุณหภูมิที่ 2-8 องศาเซลเซียส ให้แก่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เพื่อจัดเก็บวัคซีนในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดอีกด้วย

 

และในขณะที่สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงจังหวัดที่บริษัทในเครือเอ็กซอนในประเทศไทยเข้าไปดำเนินการอยู่ อย่างเช่นในจังหวัดขอนแก่น บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ มีการดำเนินงานผลิตก๊าซธรรมชาติในพื้นที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ได้ร่วมสนับสนุนโครงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ร่วมกับสำนักงานเทศบาลตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยจัดตั้งสถานที่กักกันกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กลุ่มติดเชื้อที่รอรับการเข้ารักษาในโรงพยาบาล และมีการตรวจคัดกรองโรคด้วยชุดทดสอบ Rapid Antigen Test ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงก่อนเข้าพื้นที่ด้วย รวมถึงสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิดชุมชน (Community Isolation) ณ อาคารวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ร่วมกับโรงพยาบาลน้ำพองและที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ขยายเตียงผู้ป่วยของโรงพยาบาลให้เพิ่มมากขึ้น

บริษัทฯ พร้อมด้วยสโมสรพนักงานเอสโซ่ พนักงานบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ร่วมกับสมาชิกบัตรเอสโซ่ สไมล์ส และผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ทั่วประเทศได้มอบเงินสนับสนุนการจัดซื้อเครื่อง Oxygen High Flow ในการรักษาผู้ป่วยโควิด -19 ให้แก่สภากาชาดไทย เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจผ่านโครงการทั้งหมดของเอสโซ่และเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงเครือข่ายที่มีไปสู่ความช่วยเหลือสู่สังคมให้ได้รับประโยชน์อย่างสูงที่สุด เป็นความเอื้อเฟื้อและบูรณาการความช่วยเหลือซึ่งกันและกันที่จะผ่านสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัสนี้ไปด้วยกัน เพื่อให้สังคมไทยได้กลับมาสู่สภาวะปกติและใช้ชีวิตได้เช่นเดิมโดยเร็ววัน

 

Visitors: 1,493,766