“Gianni Agnelli และเฟอร์รารี่ - ความงดงามแห่งตำนาน” นิทรรศการครบรอบหนึ่งศตวรรษ จัดขึ้นที่ MEF Modena เปิดให้ชมออนไลน์แบบเสมือนจริงแล้ววันนี้

นิทรรศการใหม่ล่าสุด จัดขึ้นที่ Museo Enzo Ferrari ในโมเดนา รวบรวมเหล่ารถยนต์เฟอร์รารี่ที่สร้างขึ้นแบบ One-off คันเดียวในโลกของ Gianni Agnelli (จิอานนี่ แอคเนลลี)รวมไปถึงรถที่เขาปรับแต่งอย่างพิถีพิถันเคียงข้างกับเฟอร์รารี่เข้าไว้ด้วยกัน คอลเลคชั่นหาชมยากนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นยาวนานมามากกว่า 50 ปี ระหว่างสองบุคคลที่มีพรสวรรค์และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับที่สุดในศตวรรษที่ 20

“ Gianni Agnelli และเฟอร์รารี่ - ความงดงามแห่งตำนาน” เป็นการแสดงความเคารพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากแบรนด์แห่งมาราเนลโล ไปยังชายผู้เริ่มต้นในฐานะลูกค้าที่หลงใหลในรถยนต์เฟอร์รารี่ จนกลายมาเป็นเพื่อนสนิทและหุ้นส่วนในที่สุด เนื่องในวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของเขาเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เปิดให้ชมออนไลน์อย่างเป็นทางการผ่านเวบไซต์และช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของ Ferrari Museum ไปแล้วในวันเดียวกัน โดยระหว่างที่กำลังรอรัฐบาลอิตาลีอนุญาตให้เรากลับมาเปิดจัดแสดงได้อีกครั้ง ท่านสามารถรับชมแบบถ่ายทอดสดเสมือนจริง (Live Virtual) 2 รายการต่อวัน (รายการละประมาณ 30 นาที) ได้ฟรี จนถึงวันที่ 1 เมษายน โดยจองล่วงหน้าได้จากเวบไซต์ของพิพิธภัณฑ์ที่ Ferrari.com/en-EN/museums

Gianni Agnelli เป็นผู้หลงใหลในม้าลำพองมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ชายที่สุภาพเรียบร้อยและได้รับการยกย่องจากงานปรับแต่งรถเวอร์ชั่นพิเศษหลากหลายรุ่นของเขา Enzo Ferrari เห็นว่าทั้งความสามารถ, รสนิยมที่แสดงถึงความสง่างาม และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา ต่างก็ตรงกับการทำงานในโปรเจกต์พิเศษของโรงงาน และน่าจะเป็นทางเลือกที่นำไปสู่ความสำเร็จในภายภาคหน้าได้ ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของทั้งคู่ทำให้เกิดคอลเลคชั่นรถยนต์ที่งดงามและมีเสน่ห์เย้ายวนใจอย่างไม่มีใครเทียบเคียงได้ขึ้นมาหลายรุ่น ซึ่ง Gianni Agnelli สามารถขับได้อย่างยอดเยี่ยมจนเกินบรรยาย

หนึ่งในรถเหล่านั้นก็คือ เฟอร์รารี่ 166 MM อันสง่างาม Agnelli กลายเป็นที่สนใจเมื่อรถคันนี้ได้ไปจัดแสดงที่งาน Turin Motor Show ในปี 1948 จากการบัญญัติศัพท์ใหม่ให้กับเส้นสายสุดโฉบเฉี่ยวของรถ คำว่า “Barchetta” (เรือลำเล็ก) ถูกนำมาใช้เรียกรถประเภทนี้เพื่ออธิบายถึงรูปโฉมแบบรถแข่งเปิดประทุนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รถถูกปรับแต่งอย่างพิถีพิถันด้วยตัวถังสีเขียวและสีน้ำเงิน พร้อมห้องโดยสารที่ออกแบบขึ้นตามคำสั่งของลูกค้า 166 MM เป็นรถแบบ One-off คันแรกของเฟอร์รารี่ที่ผลิตให้กับ Agnelli

รถคันถัดมาที่ได้รับการปรับแต่งให้เข้ากับบุคลิกของลูกค้าสุดพิเศษคนนี้คือ Ferrari 212 Inter ปี 1952 ซึ่งมีดีไซน์เปี่ยมไปด้วยรายละเอียดและมีสไตล์ที่ซับซ้อน จนกลายเป็นรถที่สร้างเทรนด์ใหม่ขึ้นมา สีทูโทน “ประจำตระกูล” อย่างสีน้ำเงิน 456 จับคู่กับหลังคาสีขาวแมกโนเลีย ขณะที่ไฟหน้าอันสง่างามทั้งสองดวงถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้ทัศนวิสัยที่ดีเพื่อการขับขี่ด้วยความเร็วสูงในยามค่ำคืน จึงขับได้สนุกไม่ต่างจากการขับในตอนกลางวัน

ต่อด้วยรุ่น 375 America ที่น่าตื่นตาตื่นใจและสวยงามเหนือกาลเวลา นี่เป็นรถคูเป้ที่สร้างขึ้นในปี 1955 โดยเฟอร์รารี่ รังสรรค์ขึ้นจากความร่วมมือของ Battista “Pinin” Farina และถูกปรับแต่งใหม่ทันทีโดย Agnelli ด้วยการตกแต่งห้องโดยสารจนเปี่ยมไปด้วยรายละเอียดอันซับซ้อนและไม่มีใครเหมือน ซึ่งนั่นรวมถึงนาฬิกาที่สร้างขึ้นมาอย่างสวยงาม ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณคอลโซลด้วย

ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่าง Agnelli และ Enzo Ferrari เกิดเป็นผลงานชิ้นเอกอีกคันในปี 1959 ในรูปแบบของ Ferrari 400 Superamerica โดยงานตัวถังและติดตั้งเป็นฝีมือของ Pininfarina รถแบบ One-off คันนี้นำไปจัดแสดงที่ MEF และสไตล์แบบ Grand Touring นี้ยังเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเฟอร์รารี่อีกด้วย

รุ่น 365 P Speciale ปี 1966 ที่มาพร้อมกับเส้นสายที่ได้รับแรงบัลดาลในการออกแบบมาจากโลกแห่งการแข่งรถ ก็ถูกนำมาจัดแสดงที่ MEF เช่นกัน Pininfarina ตีความรถต้นแบบ 3 ที่นั่ง (มีเบาะผู้ขับอยู่ตรงกลาง) ทั้งสองคันนี้ออกมาได้อย่างปราดเปรื่อง ส่วนรุ่นที่ Gianni Agnelli ว่าจ้างให้ผลิตขึ้นพิเศษ ก็มาพร้อมกับตัวถังสีเงินสุดหรูหรา ร่วมด้วยแถบเพรียวบางสีดำคาดยาวตลอดแนวข้างของรถ

ในปี 1984 เฟอร์รารี่ได้เผยโฉมยนตรกรรมระดับตำนานรุ่น Testarossa รถซึ่งไม่มีแผนที่จะทำเวอร์ชั่นเปิดประทุนออกมา อย่างไรก็ตาม ในอีก 2 ปีต่อมา Agnelli ได้ว่าจ้างให้สร้างเวอร์ชั่นสไปเดอร์ขึ้นจากรถรุ่นโด่งดังของ Pininfarina นี้ ด้วยรายละเอียดอันซับซ้อน อาทิ ฝากระโปรงท้ายดีไซน์ใหม่ และสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา: หลังคาผ้าใบสีขาวแมกโนเลีย, ตัวถังสีเทา Nurburgring Grey และห้องโดยสารสีกรมท่า

รถสุดล้ำสมัยอีกรุ่นที่กลายเป็นหนึ่งในคันที่ต้องมีไว้ในคอลเลคชั่นของ Gianni Agnelli ก็คือเฟอร์รารี่ F40 ที่โด่งดัง Agnelli สั่งทำรุ่นพิเศษขึ้นในปี 1989 ด้วยเบาะที่หุ้มด้วยผ้าสีดำดูแปลกตาและชุดคลัชต์อิเลกทรอนิกของ Valeo

ในปี 2000 Agnelli ว่าจ้าง Pininfarina อีกครั้ง เพื่อรังสรรค์ที่สุดแห่งรถ Barchetta แบบ One-off โดยครั้งนี้นำเอารุ่น 360 Spider มาเป็นคันตั้งต้นในการปรับเปลี่ยนสไตล์ เคลือบตัวถังด้วยสีเทาอ่อน Silver Grey จับคู่กับสีน้ำเงินที่ดูสูงค่า รถสุดพิเศษคันนี้สร้างขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญแต่งงานให้แก่ Luca di Montezemolo ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานของเฟอร์รารี่ในเวลาต่อมา

ปิดท้ายนิทรรศการด้วยรถแข่ง Formula 1 ปี 2003 ที่สุดแห่งการเดินทางของการแข่งรถและเทคโนโลยีที่ไม่ธรรมดา Scuderia เปิดตัวรถแข่งรุ่นนี้เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2003 และอุทิศให้แก่ Gianni Agnelli ที่จากไปในวันที่ 24 มกราคม นี่เป็นการแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งจากชาวเฟอร์รารี่ทุกคน เราจะจดจำคู่หู, ลูกค้า และมิตรแท้ผู้ละเอียดลออ, รอบคอบ และเป็นหัวใจสำคัญในการเดินทางอันยาวนานคนนี้ตลอดไป

John Elkann ประธานเฟอร์รารี่ กล่าวว่า “นิทรรศการที่เราจัดขึ้นนี้ บอกเล่าถึงการพบเจอที่แสนพิเศษ มันรวบรวมหลายแง่มุมเข้าไว้ด้วยกัน ในแง่หนึ่งคือความน่าตื่นตาตื่นใจในรถสวยที่สุดในโลก นำมาซึ่งผู้คนที่หลงรักในการขับขี่ และในอีกแง่หนึ่งคือความเคารพและความหลงใหลอย่างแท้จริง ที่คุณปู่ของผมมีต่อรถแห่งมาราเนลโล ความหลงใหลที่ส่งให้เขาทำให้เฟอร์รารี่ทุกคันที่เขาเป็นเจ้าของมีความพิเศษ และเรามีความยินดีที่จะแบ่งปันให้กับทุกคนได้ชมกัน”

Piero Ferrari รองประธานกรรมการ ระลึกถึงความภาคภูมิใจที่ผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองได้ทิ้งเอาไว้ “คุณพ่อของผมประทับใจในพลังแห่งความเฉียบแหลม และความสามารถทางธุรกิจของ Agnelli พวกเขาเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง และความสัมพันธ์นี้แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นการร่วมงานกันในปี 1969 และกำเนิดเป็นหนึ่งในการร่วมมือกันที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกยานยนต์ ผมอยู่ในวันแห่งประวัติศาสตร์นั้นและเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้พบกับ Agnelli ผู้ถือหุ้นหลักของแบรนด์ FIAT ตั้งแต่วันนั้น เรารู้สึกมั่นใจอย่างยิ่งว่า บริษัทของเราจะพัฒนาและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

Visitors: 1,493,355